10:49 ICT Thứ sáu, 25/09/2020

anh

Thông tin cần thiết

Cổng thông tin

Dành cho doanh nghiệp
Viễn thông
Thép Seah
Hội doanh nhân
Golf Long Thành
Đăng ký giới thiệu thực tập 2017 - 2018
Việc làm bán thời gian

Trang nhất » Thông tin » Tin Tức

DNTU TỔ CHỨC HỘI THẢO “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY” THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP

Thứ năm - 19/12/2013 07:30
DNTU

DNTU

Hội thảo với chủ đề “Nâng cao chất lượng giảng dạy” đã thu hút được nhiều cán bộ giảng viên tham gia từ các nhà quản lý đến đội ngũ cán bộ và giảng viên từ các đơn vị của nhà trường. Có rất nhiều những ý kiến tâm huyết đối với công tác đào tạo của nhà trường trong giai đoạn hiện nay._TS. BÙI QUANG XUÂN


                                                  Ban giám hiệu Nhà trường tham dự hội thảo

Nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, sáng 18/12/2013, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng giảng dạy”.

Hội thảo có sự tham gia của Ban Lãnh đạo Nhà trường cùng toàn thể cán bộ, giảng viên. 4 tham luận báo cáo tại Hội thảo lần này đã tập trung vào “Nâng cao chất lượng giảng dạy”.

Chuyên đế: “ Học chế tín chỉ và thực trạng đào tạo theo học hế Tín chỉ tại DNTU” do thầy Hiệu trưởng trình bày đã giúp cho cán bộ giảng viên nhận thức thêm về đào tạo theo tín chỉ chuyển quyền lựa chọn, quyết định mục tiêu giao dục, địa điểm đào tạo, kế hoạch học tập, môn học… từ nhà trường sang cho người học trên cơ sở các trường công khai số lượng tín chỉ cần tích luỹ, trình tự, logic các môn học cần tích luỹ để được công nhận và trao văn bằng tốt nghiệp của trường. Các môn học đã được sinh viên tích luỹ ở trường, của văn bằng này có thể được bảo lưu, sử dụng tiếp cho văn bằng khác, ở trường khác nếu chương trình theo quy định của văn bằng, nhà trường đó chứa các môn học, tín chỉ đã tích luỹ, các cơ sở đào tạo có hệ thống chương trình đào tạo thống nhất và công nhận lẫn nhau. Học chế tín chỉ thể hiện đầy đủ tính thích ứng, tính mở của hệ thống giáo dục đại học trong thời đại công nghệ thông tin phát triển và hội nhập quốc tế về giáo dục như một nhu cầu tất yếu. Những thế mạnh của học chế tín chỉ này tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên DNTU lựa chọn, bố trí kế hoạch học tập phù hợp với điều kiện và khả năng của mình. 


                                                           (Hình ảnh buổi hội thảo)

Chuyên đề: “Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả đào tạo tại DNTU” do TS. Lê Nhật Duy, Ths. Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Duy, Trần Duy Thanh của Khoa Công nghệ Thông tin nghiên cứu. Đặc biệt, giải pháp E. Learing nâng cao hiệu quả quản lý và đào tạo vừa hiện đại, vừa thiết thực đối với Nhà trường hiện nay. Với E-Learning, việc học là linh hoạt mở. Người học có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, với bất cứ ai, học những vấn đề bản thân quan tâm, phù hợp với năng lực và sở thích, phù hợp với yêu cầu công việc… mà chỉ cần có phương tiện là máy tính và mạng Internet. Phương thức học tập này mang tính tương tác cao, sẽ hỗ trợ bổ sung cho các phương thức đào tạo truyền thống góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Việc nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục đào tạo là một trong những nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của đất nước và cá nhân. E-Learning sẽ là một phương thức dạy và học rất phù hợp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xã hội.

                                                          (Hình ảnh buổi hội thảo)

Chuyên đề: “Thư viện _ tài nguyên học tập trong việc giảng dạy, học tập theo học chế Tín chỉ” do Ths. Nguyễn Võ Sơn Bình, Lương Hà Chúc Quỳnh của Khoa Ngoại ngữ đã xuất phát từ thực tiễn dạy và học của Nhà trường nên được hội thảo quan tâm. Làm thế nào để Thư viện thực sự là cầu nối giữa thông tin và người sử dụng. Thư viện là một yếu tố căn bản và quan trọng, là thước đo đánh giá vai trò, chức năng, nhiệm vụ, hiệu quả đào tạo của đại học và không thể tách rời trường đại học với thư viện.

Thư viện bổ sung và cập nhật những kiến thức mới, những phương pháp giảng dạy tiên tiến làm cho việc học tập và giảng dạy thêm sinh động và hấp dẫn. Thư viện mở rộng điều kiện học tập cho sinh viên cả về không gian, thời gian và các lĩnh vực tri thức hơn so với khuôn khổ qui định về nội dung, chương trình và kế hoạch đào tạo của nhà trường.

Thư viện góp phần đổi mới phương pháp dạy - học, tạo môi trường tự học và tự nghiên cứu, kích thích sự chủ động của người học. Mục tiêu quan trọng nhất đối với giáo dục đại học trong kỷ nguyên thông tin là tạo ra những con người có khả năng tự định hướng học tập, tự học thường xuyên, biết chọn lọc, xử lý thông tin và có khả năng sáng tạo tri thức, tự tin hội nhập vào thị trường lao động “chất xám” quốc tế đầy tính cạnh tranh. Đây là xu thế tất yếu trong xã hội thông tin.

Hoạt động giảng dạy, học tập thực chất là một quá trình truyền đạt và tiếp nhận thông tin. Nếu giáo viên nắm bắt, cập nhật được những thông tin mới thường xuyên và vận dụng phù hợp với quá trình giảng dạy thì bài giảng sẽ sinh động, phong phú và đi sát với thực tế hơn. Nếu sinh viên tìm tài liệu, khai thác thông tin - tư liệu hiệu quả thì chất lượng học tập và khả năng nghiên cứu khoa học sẽ được nâng cao rõ rệt. Trong trường đại học, hoạt động khai thác thông tin đóng vai trò  tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới phương pháp dạy – học.

Trường đại học cần giúp sinh viên thu nhận những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất và chủ yếu dạy cho sinh viên biết cách học, cách tư duy sáng tạo thì mới có thể thích ứng với mọi tình huống trong thị trường lao động và trong đời sống xã hội khi ra trường….


                                            (Hình ảnh buổi hội thảo)

Chuyên đề:  "Kỹ năng lên lớp trong tiết giảng đầu tiên” do Thầy Bùi Hoàng Ngọc và cô Đoàn  Thị Thanh Vân Khoa Quản trị Kinh doanh làm cho không khí hội thảo sôi nổi hẳn lên.

Trong đào tạo, giảng dạy tiết giảng đầu tiên một khóa học, một bài giảng là công việc quen thuộc của hầu hết các giảng viên. Mỗi giảng viên có cách thể hiện tiết giảng đầu tiên rất khác nhau và khó có thể nói rằng cách nào hiệu quả nhất. Thực hiện Tiết giảng đầu tiên rất quan trọng. Giảng viên cần chuẩn bị thật tốt, vì đó là kỹ năng không thể thiếu đối với mỗi giảng viên. Tiết giảng đầu tiên hấp dẫn, thú vị, lôi cuốn chính là tiền đề để đạt được hiệu quả, chất lượng cao trong bài giảng, khóa học. Việc trang bị và rèn luyện kỹ năng thực hiện tốt tiết giảng đầu tiên hấp dẫn, lôi cuốn sinh viên góp phần tạo nên phong cách và bản lĩnh sư phạm của mỗi giảng viên.
 
Bên cạnh đó, tại Hội thảo, các cán bộ, giảng viên cũng đã có những ý kiến đóng góp cho các tham luận để nâng cao chất lượng giảng dạy ở các một lĩnh vực của từng đơn vị trong nhà trường nhằm kích thích được tinh thần tự học tự sáng tạo của sinh viên góp phần tích cực vào việc tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. 

                                                                   (Hình ảnh buổi hội thảo)

Kết thúc Hội thảo, Lãnh đạo Nhà trường đã phát biểu: các báo cáo tham luận tại hội thảo đã có những nhận xét sâu sắc thực trạng cùng với những kinh nghiệm tích lũy qua giảng dạy, công tác. Các tác giả đã đưa ra được nhiều phương pháp hiệu quả; các giải pháp có tính thực thi cao. Các kinh nghiệm và giải pháp được thực tiễn kiểm nghiệm đem lại kết quả, với góc độ từng cá nhân có thể rút ra những bài học cần thiết để nâng cao năng lực bản thân và ứng dụng vào công việc của mình nhằm đạt được hiệu quả cao hơn. Mặt khác, khi việc ứng dụng cần đòi hỏi phải có sự phối hợp của nhiều cá nhân, đơn vị, đề xuất các đơn vị các giải pháp có kế hoạch cụ thể để lãnh đạo nhà trường tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới. Nâng cao chất lượng giảng dạy là khâu đột phá trong từng đơn vị, trong toàn trường, đồng thời nhấn mạnh vai trò của các thầy cô giáo với tư cách là những người đề xuất các giải pháp sáng tạo để quản lý giáo dục đại học và việc đổi mới phải xuất phát từ chính nhận thức của từng cán bộ giảng viên và sinh viên

Hội thảo với chủ đề “Nâng cao chất lượng giảng dạy” đã thu hút được nhiều cán bộ giảng viên tham gia từ các nhà quản lý đến đội ngũ cán bộ và giảng viên từ các đơn vị của nhà trường. Có rất nhiều những ý kiến tâm huyết đối với công tác đào tạo của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.
 



Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Phòng Quan Hệ Doanh Nghiệp & Phát triển kỹ năng

Với đội ngũ nhân sự năng động nhiệt huyết với sự nghiệp giáo dục, bằng trái tim của nhà giáo chúng tôi trao đến sinh viên những giá trị tốt đẹp nhất. Đến nay, chúng tôi đã mở rộng mạng lưới đối tác lên tới hàng ngàn doanh nghiệp trải đều trên các tỉnh ở khu vực phía Nam, cung cấp chương...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 45


Hôm nayHôm nay : 6822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 327433

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8191883

Ngôn ngữ